top of page

PHẢI LÀM GÌ NẾU GẶP SỰ CỐ KHI GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN?

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023

Trong một lớp học trực tuyến, những sự cố như mất kết nối mạng, hay trục trặc phần mềm, máy móc… là chuyện khá phổ biến. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm, giảng viên thường lúng túng và lo lắng. Tuy nhiên, chỉ cần nhớ 3 nguyên tắc sau đây, bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề.

1. Chuẩn bị kỹ càng

2. Giữ bình tĩnh

3. Kiểm soát tình hình


CHUẨN BỊ KỸ CÀNG


Điều đầu tiên bạn có thể làm khi sự cố xảy ra là chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố đó. Khi bạn đã lường trước được những vấn đề có thể xảy ra, bạn sẽ dễ dàng ứng phó khi mọi thứ diễn ra không như kế hoạch.


Ví dụ, khi bạn đã chuẩn bị một máy tính dự phòng, nếu máy tính chính thức của bạn bất ngờ gặp sự cố, bạnh có thể nhanh chóng đổi máy tính và vẫn có thể tiếp tục lớp học bình thường. Hoặc, nếu bạn chuẩn bị các slide hướng dẫn hoạt động hoặc các tài liệu đã có sẵn link trực tuyến, nếu người nếu chưa kịp in tài liệu vẫn có thể hiểu bài giảng và đọc các tài liệu được":.

Sau đây là bảng “check-list” những điều bạn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu lớp học của mình:

  • Tìm hiểu về các công cụ, công nghệ hỗ trợ lớp học

  • Thành thạo chương trình phần mềm lớp học ảo (ZOOM, MS Teams,...)

  • Chuẩn bị không gian làm việc của bạn

  • Cải thiện khả năng thực hiện đa nhiệm của bạn

  • Luyện giọng nói của bạn

  • Luyện đi luyện lại nhiều lần.

Xác suất xảy ra sự cố sẽ giảm đi nếu bạn thực hiện đầy đủ các bước này. Khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra, bạn sẽ có thể dựa vào kiến ​​thức về công nghệ, phần mềm lớp học ảo và các kế hoạch dự phòng mà bạn đã chuẩn bị để xử lý.


GIỮ BÌNH TĨNH


Đôi khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ nhưng mọi thứ vẫn không ổn, những sự cố không ngờ tới vẫn xảy ra. Khi đó, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh. Hít một hơi thật sâu, dừng lại một chút để bạn có thể suy nghĩ, đánh giá tình hình và quyết định phải làm gì tiếp theo. Đừng quá quan tâm đến việc người tham gia sẽ phản ứng như thế nào khi họ biết có vấn đề. Hầu hết mọi người sẽ thông cảm và hợp tác với bạn khi xảy ra sự cố.

KIỂM SOÁT TÌNH HÌNH


Khi có sự cố xảy ra trong lớp học ảo, bạn nên thực hiện các bước để quản lý tình hình và duy trì lớp học. Tốt nhất là bạn có thể duy trì nhịp độ của lớp học và khiến cho học viên cảm thấy thoải mái. Lý tưởng nhất là học viên thậm chí sẽ không biết rằng có vấn đề. Một vài vấn đề có thể được giải quyết mà không làm gián đoạn quá trình học tập.


Ví dụ, khi đang giảng dạy, không biết vì lý do gì bỗng nhiên mic của bạn không hoạt động và người học không thể nghe được những gì bạn nói. Bạn có thể nhanh chóng gửi tin nhắn trò chuyện để báo cho người học biết vấn đề, hoặc đưa ra một hoạt động để người học thực hiện, sau đó xử lý mic của mình.


Đây chính xác là điều bạn nên làm khi xảy ra sự cố không mong muốn trong lớp học trực tuyến của mình—quản lý sự cố và duy trì hoạt động của lớp.


Khi xảy ra sự cố kỹ thuật, lý tưởng nhất là bạn có một người hỗ trợ có thể can thiệp và giải quyết sự cố trong khi bạn tiếp tục lớp học. Đây là một trong những lý do mà bạn được khuyến khích nên có một trợ lý trong lớp học trực tuyến của mình. Một trong những vai trò chính của trợ lý là phụ trách kỹ thuật và xử lý khi gặp sự cố.

Khi xảy ra sự cố kỹ thuật, lý tưởng nhất là bạn có một người hỗ trợ có thể can thiệp và giải quyết sự cố trong khi bạn tiếp tục lớp học.

Nếu không có trợ lý hay bất kỳ sự trợ giúp nào, bạn bắt buộc phải phát huy kỹ năng đa nhiệm của mình. Nguyên tắc là, nếu một cá nhân gặp sự cố và bạn có thể giải quyết nó trong vòng dưới 1 phút, hãy giải quyết vấn đề ngay lập tức. Nếu bạn cần nhiều thời gian hơn để giải quyết, hãy cân nhắc phương án giải quyết.


­­­Ngoài các vấn đề về kết nối, hầu hết các trục trặc kỹ thuật đều xảy ra ở phần mềm dạy học. Một số nền tảng dạy có thể có một số quy tắc riêng khi sử dụng các chức năng hoặc hạn chế quyền của người tham gia. Hãy tìm hiểu và thực hành thuần thục công cụ phần mềm dạy học, ghi chép lại cách hoạt động của các tính năng, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý được các sự cố không mong muốn.


Nguồn tham khảo ATD - Dịch bởi Đỗ Thành Công


Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD



Kommentare


bottom of page