top of page

HÌNH ẢNH & GIỌNG NÓI TRONG LỚP HỌC TRỰC TUYẾN

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023

Nhiều giảng viên đã có một suy nghĩ sai lầm rằng, trong lớp học trực tuyến, do không tương tác trực tiếp với người học, họ không cần quá đầu tư vào hình ảnh hay giọng nói. Tuy nhiên, sự thật là, giảng viên cần chú ý đến hình ảnh chuyên nghiệp của mình khi trình bày hoặc giảng dạy trong bất kỳ lớp học trực tuyến nào. Ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và cách ăn mặc của giảng viên có thể tác động đến cách các học viên cảm nhận về họ và phần trình bày/đào tạo của họ.

Nikki O'Keeffe, giảng viên nội bộ của ATD - Association for Talent Developmwnt, người đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển chiến lược và tầm nhìn trong lĩnh vực đào tạo, đã đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp giảng viên cải thiện giọng nói và hình ảnh của mình trong lớp học trực tuyến.


GIỌNG NÓI


Là giảng viên trong lớp học trực tuyến, giọng nói chính là yếu tố quan trọng mang lại sức sống cho các lớp học, và kết nối với người học. Vậy, làm thế nào để giảng viên sử dụng giọng nói của mình một cách hiệu quả?

  • Hãy để một chiếc gương bên cạnh máy tính. Trước khi bắt đầu một buổi học trực tuyến, hãy soi gương và mỉm cười. Điều này khơi dậy nguồn năng lượng tích cực không chỉ cho giảng viên, mà cho cả học viên bởi học viên thực sự cảm nhận được sự tích cực này qua giọng nói của bạn.

  • Trong lớp học trực tuyến, tốc độ nói sẽ quan trọng và tác động nhiều hơn là ở lớp trực tiếp. Hãy nói chậm hơn và có thêm các khoảng dừng để giúp học viên tập trung hơn và tương tác nhiều hơn. Để kiểm tra liệu mình nói có nhanh quá hay không, âm lượng đã đủ lớn chưa, bạn có thể hỏi trực tiếp học viên, nhận phản hồi và sửa đổi tốc độ, âm lượng cho phù hợp. Đặc biệt, khi muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng, hãy nói chậm hơn và phát âm thật rõ ràng.

  • Hãy chú ý đến ngữ điệu khi nói, tránh việc trình bày bài giảng với một giọng nói đều đều. Cách biểu đạt và sự quan trọng của thông điệp được truyền tải thông qua việc thay đổi ngữ điệu. Giọng nói đơn điệu sẽ nhanh chóng làm mất sự quan tâm của học viên. Một giọng nói mạnh mẽ sẽ đến từ phần bụng dưới. Tránh đọc trực tiếp nội dung trên màn hình hoặc phần ghi chú. Nó có thể khiến giọng nói trở nên giả tạo và không thật, giống như đang đọc chứ không phải đang nói. Hãy tránh những từ như "à, ừm", một khoảng tạm dừng sẽ tốt hơn là "à, ừm,..." liên tục. Bạn hãy ghi hình và xem lại buổi giảng dạy của mình. Hãy ghi lại những điều bạn cảm thấy chưa hài lòng và dần dần khắc phục. Bạn cũng có thể gửi bản ghi này cho đồng nghiệp hoặc mentor của mình và nhận lời khuyên từ họ.

HÌNH ẢNH


Trong lớp học trực tuyến, đôi khi giảng viên sẽ quên mất rằng mọi hình ảnh, hành động, cảm xúc của mình như liếc nhìn ghi chú, đảo mắt, sự lo lắng… đều được camera ghi lại và học viên sẽ nhận thấy tất cả những điều đó. Để khắc phục điều này, hãy nhìn vào màn hình, nhìn vào camera để tạo sự giao tiếp bằng mắt. Hãy mỉm cười, thực hiện các cử chỉ như gật đầu để đáp lại phản hồi của người học, từ đó thể hiện sự hiện diện của bạn.

Hãy mỉm cười, thực hiện các cử chỉ như gật đầu để đáp lại phản hồi của người học, từ đó thể hiện sự hiện diện của bạn.

Sự chuyên nghiệp của giảng viên cũng được thể hiện qua cách thức ăn mặc. Về cơ bản, hãy mặc với phong cách tương tự như khi đang đào tạo trực tiếp. Tốt nhất, nên mặc trang phục đơn giản và màu sắc đồng nhất. Trang phục với sọc hoặc hoa văn rực rỡ sẽ dễ gây mất tập trung cho người học. Giảng viên nên chọn trang phục tương phản với phông nền để tạo sự nổi bật.


Đừng chỉ chú ý mặc trang phục chuyên nghiệp ở phần trên cơ thể, còn phần dưới cơ thể lại ăn mặc suồng sã. Có thể trong lúc giảng dạy trực tuyến, bạn sẽ cần phải đứng lên và mọi người sẽ thấy hết bộ trang phục của bạn. Xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp là điều cần thiết để triển khai hoạt động đào tạo trực tuyến hiệu quả. Hãy chắc chắn cân nhắc những lựa chọn này để mang lại trải nghiệm tích cực cho bạn và các học viên.


Nguồn tham khảo ATD - Dịch bởi Đỗ Thành Công


Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD

Comments


bottom of page