top of page

3 BƯỚC GIÚP BẠN THIẾT KẾ KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN (VIRTUAL TRAINING) HIỆU QUẢ

Đã cập nhật: 2 thg 10, 2023

Đào tạo trực tuyến là một cách hiệu quả để tiếp cận nhiều người học hơn và mở rộng chương trình của bạn. Bằng cách tránh các lỗi chuyển đổi phổ biến và làm theo 3 bước: Xác định mục tiêu học tập rõ ràng, chọn hoạt động cho từng mục tiêu học tập, gắn kết người học, bạn sẽ đạt được thành công với các lớp đào tạo trực tuyến tương tác cao của mình.


3 sai lầm khi thiết kế khoá học trực tuyến (virtual training)


Sai lầm thứ nhất là, giữ nguyên mọi thứ của chương trình học offline và chuyển nó thành bài thuyết trình trực tuyến. Rất nhiều giảng viên mắc phải sai lầm nay do thiếu thời gian thiết kế hoặc không biết cách thiết kế lại chương trình. Hãy nhớ rằng bạn đang chuyển đổi một chương trình đào tạo, không phải một bài thuyết trình.


Sai lầm thứ hai là, nghĩ rằng khi chuyển đổi một lớp học trực tiếp kéo dài 8 giờ thành một lớp học trực tuyến thì lớp học đó cũng sẽ kéo dài 8 giờ. Thực tế, hầu hết các lớp học trực tuyến chỉ kéo dài từ 60 đến 90 phút. Điều đó có nghĩa là một lớp học trực tuyến sẽ phải chia thành các khoảng thời gian nhỏ hơn, kết hợp các bài tập, video giúp học sinh tự học hoặc những buổi hỗ trợ riêng. Như vậy thì lớp học đó mới đạt hiệu quả cao.

Trong lớp học trực tuyến, hãy tận dụng công cụ và tính năng công nghệ để thực hiện tương tác với học viên

Khi bạn chuyển đổi các lớp học trực tiếp, bạn nên tìm cách rút ngắn các hoạt động và tiết kiệm thời gian. Bạn có thể sử dụng các công cụ công nghệ để hỗ trợ. Ví dụ: trong một lớp học trực tiếp, bạn có thể yêu cầu những người tham gia đi quanh phòng và tự giới thiệu từng người một. Nhưng trong lớp học ảo, người tham gia có thể nhập phần giới thiệu của họ vào cửa sổ trò chuyện (Chat). Phần giới thiệu trực tiếp có thể mất hơn 20 phút, trong khi phần giới thiệu trò chuyện trực tuyến có thể chỉ mất hai phút.


Sai lầm thứ ba là, số lượng người tham gia lớp học trực tuyến quá đông. Với lớp học trực tuyến, bạn rõ ràng có thể cho phép hàng trăm người tham gia vào lớp học, nhưng bạn không nên làm như thế. Khi số lượng học viên quá lớn, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát lớp học. Hơn nữa, nếu thiết kế đào tạo của bạn vốn dành cho một nhóm nhỏ của lớp offline và bạn cứ thế áp dụng nó cho lớp trực tuyến với số lượng học viên lớn, bạn sẽ không đạt được kết quả học tập như mong đợi.


3 bước giúp bạn chuyển đổi từ hình thức đào tạo truyền thống sang lớp học trực tuyến

Sau đây là 3 bước đơn giản giúp bạn chuyển đổi lớp học truyền thống sang lớp học trực tuyến (virtual traning).


1. Xác định Mục tiêu học tập rõ ràng


Trước khi bắt đầu chuyển đổi chương trình từ trực tiếp sang trực tuyến, hãy xác định lại mục tiêu học tập. Hãy trả lời những câu hỏi chính sau:

  • Người học cần biết hoặc làm được gì vào cuối buổi học?

  • Họ nên có những kỹ năng gì?

  • Nên có hành vi thay đổi nào?

  • Họ cần bắt đầu làm gì hoặc ngừng làm gì?

Sau đó, kiểm tra từng mục tiêu học tập để quyết định mục tiêu nào sẽ được giảng dạy, mục tiêu nào có thể chuyển thành các hoạt động trước hoặc sau lớp học. Hãy hỏi người học nhiệm vụ nào họ cần hỗ trợ và nhiệm vụ nào họ có thể tự học. Ví dụ: liệu người học có thể tự mình đọc một nghiên cứu và sau đó đến lớp để thảo luận theo nhóm nhỏ về nghiên cứu đó không? Hay họ có thể tự mình xem một video rồi đến lớp để đóng vai?

Xác định mục tiêu học tập là bước đầu tiên để thiết kế khoá học trực tuyến hiệu quả

Đối với lớp học trực tuyến, bạn phải chia nhỏ các nội dung của chương trình giảng dạy. Hãy nghĩ về chương trình của bạn như một tập hợp các khối có thể tách ra và ghép lại với nhau theo những cách khác nhau. Bạn có thể chia lớp học thành các chủ đề hoặc phần nhỏ, sau đó ghép lại với nhau để phù hợp với người học gia và nhu cầu học tập của họ.


2. Chọn hoạt động cho từng mục tiêu học tập


Khi bạn đã xác định mục tiêu học tập, bước tiếp theo là chọn hoạt động (hoặc nhiều hoạt động) tốt nhất cho từng mục tiêu.


Quá trình lựa chọn các hoạt động cho một chương trình đào tạo trực tuyến tương tự như quá trình cho một lớp đào tạo truyền thống. Điều khác biệt là bạn có thể sử dụng các công cụ, tính năng có sẵn trong nền tảng dạy học để hỗ trợ: trò chuyện (chat), bỏ phiếu (poll), bảng trắng (whiteboard), chia nhóm (breakout room),… Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo các hoạt động hoặc nghĩ về cách người tham gia có thể sử dụng tất cả các công cụ trực tuyến có sẵn.


Ví dụ: yêu cầu người học “giơ tay” khi hoàn thành bài tập trên phiếu bài tập. Khi đặt câu hỏi, hãy hướng dẫn người học trả lời qua khung chat. Khi khảo sát nhóm, hãy tạo các câu hỏi thăm dò ý kiến để kiểm tra kiến ​​thức.

Lợi ích lớn nhất của lớp học trực tuyến là người học không cần phải di chuyển để tham gia lớp học. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn với người dạy. Lý do là bởi người học rất dễ bị sao nhãng, không tập trung vào bài giảng. Vì vậy, bạn cần thu hút người học bằng các tương tác, ít nhất 4 phút một lần.


3. Gắn kết người học


Khi thiết kế các hoạt động, hãy xem xét khả năng và giới hạn của các công cụ trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn muốn người học xem một nội dung nhưng đường truyền Internet quá chậm để phát video, bạn có thể cần sử dụng một phương pháp khác, chẳng hạn như ảnh chụp màn hình tĩnh, để hiển thị phần nội dung đó. Hoặc nếu bạn muốn người học thực hành một kỹ năng theo nhóm nhỏ nhưng nền tảng dạy học bạn đang sử dụng không hỗ trợ chức năng chia nhóm, bạn có thể thiết kế hoạt động để các nhóm nhỏ tự gặp nhau sau lớp học, rồi báo cáo lại kết quả trong buổi học tiếp theo.


Hãy nhớ, khi thiết kế các hoạt động tương tác, đảm bảo rằng mọi hoạt động trong lớp phải dẫn đến kết quả học tập. Và cố gắng để tối đa học viên có cơ hội được tham gia tương tác.


Bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến cách mở đầu buổi học. Trong vài phút đầu tiên, người học sẽ quyết định xem họ sẽ tiếp tục tham gia lớp học hay họ sẽ chuyển sự chú ý sang những thứ khác. Bạn cần lên kế hoạch cho một hoạt động tương tác hấp dẫn, thu hút trong những phút đầu tiên của lớp.

Một câu hỏi phổ biến về việc chuyển đổi các lớp học trực tiếp thành lớp ảo: Bạn nên làm gì nếu bắt đầu với chương trình kéo dài hai tuần? Hay một lớp học về kỹ thuật chuyên sâu kéo dài sáu tuần?

Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ tuân theo cùng một quy trình: quay lại mục tiêu học tập, chọn các hoạt động tốt nhất và gắn kết người tham gia vào lớp học trực tuyến. Rất có thể bạn sẽ chia lớp đào tạo thành nhiều phần nhỏ hơn. Lớp học hai tuần có thể trở thành 10 buổi học trực tuyến đan xen các bài tập ở giữa. Lớp học về kỹ thuật kéo dài sáu tuần có thể trở thành một lớp học ngắn hơn, kết hợp trực tiếp, trực tuyến và huấn luyện tại chỗ. Khả năng sáng tạo của bạn là vô tận, miễn là bạn thu hút và gắn kết người học tham gia vào quá trình học tập.

Ngoài ra, hãy nhớ áp dụng các nguyên tắc thiết kế khi sắp xếp thứ tự các hoạt động trong lớp học ảo của bạn. Sử dụng các bài tập tương tác và công cụ công nghệ khác nhau để thu hút sự quan tâm của người tham gia. Bằng cách tuân theo trình tự hợp lý và thu hút người học thường xuyên, bạn sẽ giúp họ học hỏi một cách hiệu quả.

Chia sẻ từ Cindy Huggett, tư vấn viên độc lập, diễn giả, chuyên gia thiết kế chương trình đào tạo, giảng viên, tác giả sách với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo.

Nguồn tham khảo ATD - Dịch bởi Đỗ Thành Công


Đỗ Thành Công

Certified Instructional Design & Virtual Training, ATD

Comments


bottom of page